Blog

Có nên sử dụng ChatGPT để viết code không?

05/07/2023 - 6 phút đọc

Có nên sử dụng ChatGPT để viết code không?

I. Chat GPT có thể viết code không?

ChatGPT là một mô hình AI đàm thoại, có khả năng tạo văn bản với những từ khóa cơ bản bao gồm cả viết code. ChatGPT có khả năng viết các đoạn code bằng các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay như JavaScript, Python, C#, PHP và Java. Nó cũng có thể tạo ra tệp mẫu CSV input cho một vấn đề về khoa học dữ liệu. Và còn nhiều hơn thế nữa.

Hãy cùng xem ví dụ dưới đây. Không chỉ viết mỗi code, ChatGPT còn giải thích nguyên lý của những dòng code đó. Điều này đặc biệt giúp ích cho những người mới tiếp xúc với lập trình hoặc mới chuyển sang một ngôn ngữ mới.

Có nên sử dụng ChatGPT để viết code không? | LIKELION

II. Có nên sử dụng ChatGPT để viết code không?

ChatGPT "có thể code" nhưng liệu nó có đồng nghĩa với việc bạn NÊN dùng nó để viết code hay không? Chúng tôi sẽ không đưa ra câu trả lời chắc chắn là có hay không. Mà thay vào đó, qua bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra cả những ưu và khuyết điểm của việc dùng ChatGPT trong quá trình code, để giúp bạn cân nhắc xem có nên sử dụng hay không, và nếu có thì nên dùng như thế nào cho có hiệu quả.

1. Ưu điểm

a. Nhanh chóng và dễ dàng

Nếu bạn vẫn đang truy cập vào StackOverflow hoặc Google để tìm một đoạn code, tại sao lại không thử rút ngắn thời gian tìm kiếm?

Hơn nữa, ChatGPT cũng hỗ trợ những công việc khác khi viết code. Chẳng hạn như lên kế hoạch, gợi ý các đoạn code ngắn, tìm và sửa lỗi, giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn so với khi tự làm mọi thứ một mình.

b. Chính xác và cô đọng

ChatGPT phân tích một lượng lớn code và đa phần đều đưa ra những cú pháp đúng. Nó cũng đề xuất cách giúp code của bạn gọn và dễ đọc hơn bằng cách áp dụng những phương pháp hay nhất cho các ngôn ngữ và framework.

Bạn có thể dùng ChatGPT để đổi tên các biến một cách rõ ràng, phân chia hợp lý các function dài, giảm sự chồng chéo, thêm nhận xét từng dòng, và định dạng file code theo một cấu trúc đồng bộ. Nhờ vậy, code sẽ dễ đọc, dễ bảo trì và hiệu quả hơn khi làm việc cùng nhóm các lập trình viên khác.

c. Đa dạng phương pháp

Bằng cách sử dụng ChatGPT để viết code, bạn có thể được giới thiệu một số cách khác mà bạn chưa từng nghĩ đến để xử lý công việc.

Bạn cũng có thể học các ngôn ngữ và khái niệm lập trình mà mình chưa biết một cách nhanh chóng hơn, bởi ChatGPT đưa ra đoạn code và phần giải thích dễ hiểu chỉ trong cùng một màn hình trò chuyện.

d. Hỗ trợ sửa lỗi

Gỡ lỗi là một phần cực kỳ quan trọng và đôi khi nó còn là một thách thức lớn trong lập trình. ChatGPT có thể giúp bạn tìm ra vấn đề mà bạn đang gặp phải và sửa chữa chúng. Nó có thể phân tích code của bạn, hiểu cấu trúc và cung cấp thông tin chuyên sâu về lỗi đang có hoặc lỗi tiềm ẩn.

2. Hạn chế

a. Hiểu biết hạn chế về ngữ cảnh

Mặc dù rất xuất sắc trong việc tạo ra các câu trả lời dựa trên các mẫu được cài sẵn hoặc tự học được, ChatGPT vẫn còn gặp khó khăn trong việc hiểu ngữ cảnh của đoạn code hoặc ngữ nghĩa của cuộc trò chuyện. Câu trả lời được cài đặt sẵn cho mọi trường hợp, không quan tâm đến sự thay đổi của các yếu tố môi trường. Vậy nên, bạn có thể dễ bắt gặp các câu trả lời lạc đề hoặc lan man.

b. Khó xử lý các vấn đề phức tạp

ChatGPT được thiết kế để xử lý các cuộc hội thoại đơn giản và dễ hiểu. Tuy nhiên, khi nói đến các vấn đề phức tạp, nó có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra các phản hồi thích hợp. Điều này là do nó dựa vào các phản ứng được lập trình sẵn và không có khả năng suy nghĩ hoặc phân tích thông tin giống như cách con người làm.

c. Vấn đề bản quyền

Đây vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Bạn có thể dùng ChatGPT viết code, mọi người cũng thế. Vậy, code được tạo ra từ ChatGPT thuộc sở hữu của ai? Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ trở nên khó giải quyết hơn rất nhiều trong câu chuyện với ChatGPT.

d. Hạn chế ngôn ngữ

ChatGPT bị hạn chế về ngôn ngữ lập trình. Điều đó có nghĩa là nó có thể không phù hợp để sử dụng ở một số khu vực hoặc với một số ngôn ngữ nhất định. Đây có thể là một vấn đề khó khăn cho các lập trình viên hoạt động trong môi trường đa ngôn ngữ hoặc muốn tạo chatbot để có thể giao tiếp với mọi người từ nhiều nước khác nhau.

e. Lưu ý khi sử dụng ChatGPT trong viết code

  • Yêu cầu rõ ràng: Yêu cầu càng rõ ràng, kết quả trả về càng chính xác. Bạn cần nói rõ mục tiêu, nội dung và kết quả mong muốn nhận được để ChatGPT có thể đưa ra kết quả chính xác.
  • Chia nhỏ yêu cầu: Yêu cầu phức tạp có xu hướng làm tăng lỗi, thiếu sót và tạo ra những đoạn code chung chung. Thay vào đó, hãy yêu cầu những tác vụ nhỏ và theo từng bước một. Ví dụ, trong cả một đoạn code dài và phức tạp, bạn có thể xác định từng phần cần hoàn thành sau đó nhập yêu cầu cho ChatGPT tạo một hàm hoặc một thuật toán ở từng phần riêng biệt.
  • Lặp đi lặp lại yêu cầu: ChatGPT cho phép bạn đào sâu vấn đề bằng cách ấn "Tiếp tục" cho đến khi bạn hài lòng với câu trả lời. Hãy cứ tiếp tục cụ thể hoá yêu cầu của mình để nhận được câu trả lời đúng như mong muốn.

Có thể nói, trừ vài lúc hơi ngớ ngẩn thì ChatGPT vẫn là một trợ lý AI thông minh đắc lực cho bạn trong quá trình viết code. Nó có thể hỗ trợ, giúp công việc của bạn được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nếu bạn có mong muốn sử dụng người trợ lý này, hãy nhớ áp dụng những mẹo nhỏ ở trên để giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra lỗi nhé!